วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ชีวิตมีค่าถ้ารู้จักธรรม

บางคนคิดว่าว่าตัวเองเป็นคนไร้แก่นสาร
บางคนคิดว่าตัวเองไม่มีค่าพอ
ถ้าได้อ่านคำสอนต่อไปนี้
จะรู้ว่าชีวิตของเราสามารถมีค่าได้ถ้ารู้จักธรรม

คำสอนของ " พระอาจารย์สนอง กตปุญโญ "
เรื่อง " ชีวิตมีค่าถ้ารู้จักธรรม "
จากหนังสือ " เตรียมใจไว้ก่อน "
กายวาจาใจของเรานี่ถ้าพูดกันไปแล้ว มันมีค่าตอนมีชีวิตเท่านั้นเอง
ตอนมีลมหายใจก็ยังมีค่า...มีค่ามากเหลือเกิน
จะซื้อกันเป็นร้อย ๆ ล้าน พัน ๆ ล้านก็ไม่มีใครขาย
แต่เวลาตายแล้วไม่มีค่าเลยสักสลึงเดียว
ให้ใครก็ไม่เอา เวลาเป็น ๆ นี่แย่งกันก็มี
แต่พอหมดลมแล้วให้เปล่า ๆ ก็ไม่มีราคา แม้แต่ชื่อก็ยังกลัว
กายคนเรานี่จะเป็นประโยชน์เมื่อมาปฏิบัติธรรม
หมดประโยชน์เมื่อเวลาหมดลม ไปให้ใครเขาก็รังเกียจ
ที่มีธรรมะเท่านั้นจึงจะมีค่า คนดีน่ะมีค่ากว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้
เพราะความดีมีศีลธรรมนี่ทำให้เกิดประโยชน์
เราก็ควรทำใหชีวิตมีค่า
ถ้าเราประมาทจะเอาอะไรไปไม่ได้เลย ไม่เข้าวัดไม่หาศีลธรรมไม่ปฏิบัติธรรม
เกิดเป็นมนุษย์แล้วก็หลงเมาอยู่ในร่างกาย ไม่คิดทำความดี
ก็เหมือนกับลิงเก็บมะพร้าว
เก็บได้ร้อย ๆ ลูก แต่มันแกะเนื้อในกินไม่ได้
สู้เจ้าของลิงไม่ได้ ที่ฉลาดรู้จักจับลิงมาฝึกให้เก็บมะพร้าวได้
จิตใจก็เหมือนลิง
ถ้าเราจับไม่ได้ มันก็เป็นลิงอยู่นั่นแหละ ไม่มีความสงบได้เลย
ยิ่งโตมากก็ยิ่งคิดมากเรื่องมาก ไม่รู้จะดับได้อย่างไร
แต่ถ้าเราเอาธรรมะ ยิ่งภาวนามากก็ยิ่งสงบมาก
ยิ่งปล่อยวางได้มากนั่นแหละ ยิ่งมีความสุขมาก
ยิ่งเห็นคุณค่า ยิ่งอยู่นานเท่าไร ก็ยิ่งมีประโยชน์กับเรามากขึ้น
เพราะมีเวลาปฏบัติธรรม
บางคนก็เบื่อชีวิตตนเอง เพราะมันไม่สงบ
ยิ่งอยู่แก่ตัวไปนานวัน วุ่นวายมากขึ้นก็เบื่อหน่ายชีวิต
ไม่รู้จะไปทางไหนถูกอย่างนี้เราต้องไปทางธรรม
สงบใจให้เป็นตัวเรา จะต้องรู้ตัวเรา
ใจเราก็ต้องรู้ใจเราจึงจะหยุดยั้งชั่งจิตตัวเองได้ดี
และจะเป็นทางสงบสุขในชีวิตได้

2 ความคิดเห็น:

เรียนอังกฤษ กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ เมื่อตายแล้วร่างกายเราก็หมดค่าแล้ว ฉะนั้นตอนมีชีวิตอยู่ เราควรใช้ร่างกายทำแต่ความดี

yawaiam กล่าวว่า...

ขอบคุณ krupond มาก ๆ เลย ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น