วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เรื่องดี ๆ จากหนังสือ "มนุษย์"

ได้มีโอกาสอ่านหนังสือชื่อ "มนุษย์" แต่งโดย ศิวโมกข์ ก้องญาณ
ชอบอยู่หลายตอน เลยขออนุญาตคัดมาให้อ่านกัน
พอดีปกหลังหนังสือก็อนุญาตแล้ว บอกว่า
เมื่ออ่านแล้ว...ควรเผยแพร่ สู่เพื่อนมนุษย์สืบไป
ดูแล้วไม่รู้จะตรงกับบล็อกไหน
คิดว่าน่าจะออกแนวธรรมะ...ธรรมชาติของมนุษย์
เลยมาคัดไว้บล็อกนี้แล้วกันนะ

กรรม
กรรมของใครก็เป็นเรื่องของเขา
คนเราสามารถเลือกกระทำกรรมของตนได้
โดยไม่ขึ้นอยู่กับการกระทำของใคร

คนเลวมักอ้างว่า
ด้วยเขาเลวต่อฉัน ฉันจึงร้ายต่อเขา
คนอ่อนแอมักอ้างว่า
ด้วยเขาร้ายต่อฉัน ฉันจึงโกรธเขา
คนเขลามักอ้างว่า
ด้วยเขาทำให้ฉันโกรธ ฉ้นจึงลงโทษเขา

แท้จริงแล้ว
กรรมใดใครสร้างเขาย่อมเสพผล
โดยตนเอง
หากเราทำ
เราย่อมต้องเสพผลด้วยเช่นกัน

ใครทำอย่างๆ ไรต่อเรา เป็นเรื่องของเขา
เรื่องของเรา คือเราทำต่อเขาอย่างไรต่างหาก

2 ความคิดเห็น:

blueswing กล่าวว่า...

และกรรมดีก็แยกจากกรรมชั่วค่ะ ทำดีก็ได้รับผลดี ทำชั่วก็ต้องรับผลค่ะ ไม่มีทำชั่วแต่ดี หรือ ดีแต่ชั่ว ดีชั่วแยกกันค่ะ ฉะนั้น ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ กันดีกว่าค่ะ พระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ ^^

yawaiam กล่าวว่า...

ขอขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน
หนังสือเล่มนี้มีอะไรดี ๆ อีกเยอะ
อ่านแล้วประทับใจหลาย ๆ ตอน
แล้ววันหลังจะคัดมาฝาก