วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2551

ความเงียบ

2 ความคิดเห็น:

tanakorn กล่าวว่า...

yawaiam กล่าวว่า...

ขอขอบคุณที่คุณ tanakorn
มาฝากความคิดเห็นแบบเงียบ ๆ
กับ "ความเงียบ"

ความเงียบทำงานได้เหมือนกันนะ

พอดีว่าเมื่อวานขยันแค่เขียนหัวข้อเอง
ว่าจะมาเขียนต่อวันนี้แหละ

ได้ข้อคิดเรื่องความเงียบจากหนังสือ "วาทะคานธี" ของคุณกรุณา-เรืองอุไร กุศลาสัย
ซึ่งเป็นผู้รวบรวมและถ่ายทอด
จึงขออนุญาตคัดมาให้อ่าน ดังนี้

เสียงระงับเสียงไม่ได้ แต่ความเงียบระงับได้

คุณค่าของความเงียบจะตระหนักได้ก็ด้วยประสบการณ์เท่านั้น

ข้าพเจ้าได้รับประสบการณ์มากยิ่งขึ้นทุกขณะว่า ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมสำเร็จได้ด้วยความเงียบ

ถ้าเราจะเลิกพูดเรื่องไร้สาระ แม้เรื่องที่เป็นสาระก็พูดให้น้อยที่สุดที่จะน้อยได้ เราจะสามารถประหยัดเวลาทั้งของเราและของผู้อื่นได้ไม่น้อยทีเดียว

เวลาที่ประหยัดได้นั้น ย่อมจะช่วยใหชีวิตของเรายืนนานมากขึ้น

การพูดที่ไร้สาระก็เท่ากับการทำลายความสัตย์ เพราะฉะนั้นการรักาความสงบ คือการไม่พูด จึงย่อมช่วยให้เรารักษาความสัตย์ได้ง่ายขึ้น